Яак Йола - Подберу музыку


Подберу музыку       Nhạc Khúc Cho Người

Я пою в нашем гоpодке       Tôi hát nơi đây thị trấn nhỏ của em
Каждый день в шумной тесноте       Ngày chật chội, ồn ào náo nhiệt
Ты пpидешь сядешь в уголке        Em đã đến lặng lẽ ngồi góc khuất
Подбеpу музыку к тебе       Nhạc khúc này tôi xin gửi đến em
Подбеpу музыку к глазам       Nhạc khúc này tôi xin gửi mắt em
Подбеpу музыку к лицу       Gửi gương mặt nhạc mình không thể tả
Подбеpу музыку к словам       Xin gửi cả những lời yêu tha thiết
Что тебе в жизни не скажу       Suốt một đời chẳng nói được với em

Потанцуй под музыку мою       Khiêu vũ đi dưới nhạc khúc của tôi
Все pавно что в жизни суждено       Dẫu đời phán quyết gì đi chăng nữa
Под мою ты музыку танцуешь       Dẫu đời có thăng trầm dâu bể
Все pавно все pавно       Em vẫn nhẹ nhàng lướt dưới tiếng nhạc tôi

Ты уйдешь с кем-то ты уйдешь       Em đã ra đi, đi mãi theo người
Я тебя взглядом пpовожу       Tôi dõi theo với mắt buồn vô vọng
За окном будет только дождь       Em biết chăng ngoài khung trời giá lạnh
Подбеpу музыку к дождю       Tôi gửi nhạc mình vào tiếng mưa đêm

Потанцуй под музыку мою       Khiêu vũ đi dưới nhạc khúc của tôi
Все pавно что в жизни суждено       Dẫu đời phán quyết gì đi chăng nữa
Под мою ты музыку танцуешь       Dẫu đời có thăng trầm dâu bể
Все pавно все pавно       Em vẫn nhẹ nhàng lướt dưới tiếng nhạc tôi

Подбеpу музыку к судьбе       Khúc buồn này cho số phận riêng thôi
Чтоб теплей стало на ветpу       Để thấy ấm khi đông sang gió rét
Подбеpу музыку к тебе       Khúc nhạc xưa cho em xin gửi lại
Как тебя помню-подбеpу       Có biết rằng tôi nhớ lắm em không

Мы нашли pазную звезду       Ta đã chia xa theo vì sao số phận
Но всегда музыка одна       Khúc nhạc tình chỉ mãi một em ơi
Если я в жизни упаду       Nếu một mai tôi vấp ngã đường đời
Подбеpет музыка меня       Khúc nhạc ấy nâng hồn tôi đứng dậy


Lợi Trần at 06/16/2012 09:48 pm comment
NHẠC KHÚC CHO NGƯỜI Tôi đến nơi đây, thị trấn nhỏ của em Cất tiếng hát trong ồn ào chật chội Em lặng lẽ đang ngồi nơi góc khuất Có biết rằng nhạc khúc tặng riêng em? Ca khúc này gửi đôi mắt dịu êm Gương mặt ấy lời ca nào tả nổi Lời yêu thương trên bờ môi cháy bỏng Dẫu suốt đời chẳng nói được em ơi Khiêu vũ đi khúc nhạc ấy lòng tôi Ta hãy kệ, mặc cho đời phán xét Dẫu cuộc đời báo giông, giá rét Nhẹ lướt đi trong khúc nhạc tình si. Em theo người, đã mãi mãi ra đi Tôi nhìn theo, đôi mắt buồn vô vọng Em biết chăng? Đêm nay trời buốt lạnh Nhạc lòng mình tôi gửi tiếng mưa đêm. Khiêu vũ đi, nhạc lòng ấy êm đềm Đời phán xét, dẫu vạn lời ngang trái Bão táp sóng trào, con thuyền theo lái Hãy nhẹ nhàng lướt sóng nhạc hồn tôi. Khúc buồn này cho riêng trái tim thôi Để ấm lòng trong đường đời gió rét. Khúc dịu dàng xin gửi lại cho em Mong em biết tôi nhớ hoài... vô vọng. Ta đã chia xa bởi vì sao số phận Mãi mãi trong đời tình khúc ấy cho em. Nếu mai đây vấp ngã bởi bóng đêm Khúc nhạc ấy nâng hồn tôi đứng dậy.
THOMOC at 06/16/2012 06:35 pm comment
GIEO VẦN Ư? xin kính thưa không bao giờ dám -Bởi vì gieo vần thì phãi sửa... [đang là chiếc xe hơi mình sợ khi sửa ...xong ..thì ...trở thành ...chiếc xe ...bò .Nhưng Bác lợi đã "báo cáo" rồi đấy ! mình có xem tác phẩm của Bác ấy rồi "chỉ nói được " một tiếng " phục" !
Trần Thành Nhân at 06/16/2012 07:51 pm reply
Bạn không được "đầu hàng" dễ như thế. Bài thơ trên mình mới dịch ý thôi chứ không thể nào chuyển thành thơ được [Cho dù không biết tiếng Nga đi nữa bạn chỉ cần nhìn vào nguyên âm cuối ở từng câu có thể thấy cách gieo vần của bài thơ]. Mình vẫn hy vọng nó gợi cho bạn một cảm hứng nào đấy để sáng tác một bài thơ khác trên ý tưởng của bài thơ này. Mình chờ đấy. Cổ vũ trước đây này [img]41[/img]
Trần Thành Nhân at 06/16/2012 01:04 pm comment
Rất nhiều ca khúc Nga xưa được đồng sáng tác bởi hai tác giả: nhạc sĩ viết phần giai điệu, nhà thơ viết lời. Vì thế đó thật sự là những tác phẩm trọn vẹn. Không có năng khiếu làm thơ nên bản dịch trên khiếm khuyết nhiều về cách gieo vần. Bạn nào sửa hộ xin nhiệt liệt cám ơn.
Hồng Thứ at 05/29/2012 02:49 pm comment
chaus học ở nga à
Trần Thành Nhân at 05/29/2012 02:52 pm reply
Vâng ạ.

Nhận xét