Về lại phố xưa - Москва


Dạo này toàn làm chiều, các con đang nghỉ hè, sáng nào ba bố con cũng 10h mới dậy. Mưa nhiều, chợt nhận ra đã cuối tháng Sáu. Và lang thang…

Khi đặt chân lên nước Nga tôi lưu lại kí túc trường Lomonosov trên đồi Lênin. Sắp vào năm học mới, rất đông sinh viên, đủ mọi mầu da, sắc tộc, phần đông đến từ các nước đang phát triển, chúng tôi chỉ lưu lại đây ít ngày, chờ chuyển tiếp về các thành phố khác. Giờ ăn, dù khu kí túc có vài nhà ăn, khắp nơi đông nghẹt người xếp hàng. Mấy hôm ở đó tôi thường bỏ bữa, chỉ ăn bánh biscuits và uống sữa trừ bữa, vì không đủ kiên nhẫn xếp hàng, tôi sốt ruột muốn dành thời gian thăm quan.

Các bạn cùng lớp, ai có người thân, bạn bè ở đây đều đã tản mát khắp thành phố. Ngơ ngác, bé nhỏ trước mênh mông thành phố lạ, nhưng với vốn tiếng Nga học bốn năm trong nước, tôi cũng đủ tự tin lang thang một mình trong thành phố.

ĐHTH Moscow

ĐHTH Lomonosov

Moscow nhìn từ đồi Lênin

Moscow nhìn từ đồi Lênin, nơi có bán rất nhiều Matroska


Moscow có nhiều thứ gây ấn tượng, nhưng với một kẻ đến từ một thành phố giao thông lộn xộn nhất thế giới thì metro quả là tuyệt vời. Thành phố hình cái mạng nhện, tâm điểm của nó là Quảng trường Đỏ. Dễ bị lạc nếu sử dụng phưong tiện giao thông trên mặt đất, nhưng dễ dàng hơn nhiều khi dùng metro. Mua một cái bản đồ, xác định nơi mình đang ở và nơi cần đến gần chữ M nào nhất, đánh dấu vào đó, bỏ túi một ít xu là có thể yên tâm chui xuống lòng đất, bắt đầu hành trình.

Khách quê ra Hà nội, việc đầu tiên nghĩ tới là thăm lăng Bác, đi Bách hoá tổng hợp, ăn kem Tràng Tiền, tới Moscow cũng vậy, phải thăm Quảng trường Đỏ và GUM. Chẳng riêng gì người biết ít về nước Nga, ngay tôi, nhắc tới Quảng trường Đỏ, trong đầu xuất hiện ngay đến những chữ Cách mạng, CNXH, Cộng sản…mà quên luôn cái tên ấy có từ thời những khái niệm kia chưa xuất hiện. Tiếng Nga chữ Đỏ đồng nghĩa với đẹp, quả thực, trên quảng trường này, hay vô vàn nơi khác trên đất nước này, có nhiều công trình mầu đỏ, cái mầu kích động với xứ nóng, nhưng đẹp, nổi bật ấn tượng trên mầu xám mùa đông hay mênh mông trắng của băng tuyết. Đến đấy mới nhận ra quảng trường nhiều mầu xám hơn mình hình dung.


Quảng trường Đỏ với mầu đá xám trên sân



Nhà thờ Vasili Blaejenui


Kremli


Lăng Lênin giống lăng Bác. À quên, lăng bác giống lăng Lênin

Chụp ảnh với Lênin

Giờ có dịch vụ chụp ảnh với người quá cố


GUM đấy! Với một ít kôpếch trong túi (tôi không nhớ ngày ấy được phát bao nhiêu tiền tiêu vặt cho mấy ngày ở Mát) GUM đâu hấp dẫn. Mua một cái kem, vừa đi vừa ăn, ngó ngó những gian hàng, và tự dưng bước như chạy ra khỏi đấy khi trong đầu hiện lên hình ảnh đám người chen lấn bên những quầy rau, quầy bánh mì.

Ban ngày đi lang thang thăm phố, tối về mệt nhoài, nhưng tinh thần vẫn háo hức lắm, nghe các bạn bảo phòng giải trí đang chiếu video, hộc tốc chạy xuống, thấy tây ta chen chúc ngồi xem “Tom & Jerry” chiếu xen cùng “Ну, Погоди!”. Lạ thật, bây giờ thứ phim này con gái mình hết thích lâu rồi.

Tôi còn vài dịp qua Moscow, khi nơi đây lộng lẫy sắc thu, hay mịt mù gió cuốn tuyết bay, nhưng lần nào cũng một mình, lần nào cũng bơ vơ. Không bạn bè, không người thân, Moscow chỉ là sân ga chuyển tuyến hành trình. Tôi ngồi đó hàng giờ, nhìn dòng người tứ xứ ngược xuôi đổ về và rời thủ đô. Và không biết tại sao mỗi lần nhớ đến Moscow, tôi lại nhớ hình ảnh một chàng muzik Nga trẻ măng, tóc quăn vàng óng, có khuôn mặt của thi sĩ Esenin, ôm trong tay đứa bé còn ẵm ngửa trong phòng chờ nhà ga. Không thấy mẹ đứa bé, một mình ông bố trẻ loay hoay với đứa con gào khóc trong tay. Anh dỗ mãi nó chẳng nín. Điệu bộ dỗ con của anh vụng về thương đến nao lòng. Đứa bé khóc hoài. Mấy bà già xúm lại giúp cũng chẳng làm đứa bé thôi khóc. Hai má hồng của gã trai cháy lửa đến tận tai. Tại sao tôi nhớ mãi hình ảnh đó? Có phải bởi khi đó tôi cũng đang trong tâm trạng bơ vơ, lúng túng và bất lực vô cùng.

Moscow với tôi vậy thôi, ấn tượng thì có, nhưng ít tình cảm lắm. Nó quá lớn để biết, nói chi đến yêu. Kí ức về nó lụn vụn như những lần vội vàng đi qua.

Nhận xét

  1. Anh NHÂN ơi! em thích nhất cái ảnh rất nhiều lật đật ấy! em thích lật đật NGA lắm! ngày xưa có người tặng em một con rất to. khi có con, thì cho con chơi, tới năm cháu 3tuổi thì k may bị vỡ mất. Con khóc mãi, mẹ dỗ con mà lòng...Năm ngoái em đưa ra HN ,muốn tìm mua lại 1 con như thế nhưng khi hỏi thấy...hơi đắt tiền lại thôi! :d hìhì!( người nhà quê vậy đó! đừng cười anh nhé!)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lật đật là những con búp bê nhựa. Ảnh trên là matroska - loại búp bê bằng gỗ, trong lòng mỗi con lại chứa con nhỏ hơn, cứ thế, cứ thế ... biểu tượng cho sự sinh sôi. Ngày nay dễ dàng mua được lọai đồ chơi này ở Hà Nội, chẳng biết Thiên Phúc có còn thích chơi?

      Xóa

Đăng nhận xét