Hoa trắng cho ngày 20/7



Sen trắng! – Tôi quyết định như thế khi nghe đề nghị của em. Em đồng ý ngay vì không biết anh trai tôi thích hoa gì. Tôi cũng không biết. Hồi đó đang là chiến tranh và tôi còn bé lắm. Trong trí nhớ của tôi, ngoại trừ ngày Tết, hoa chỉ xuất hiện trong nhà cho các dịp cúng lễ. Những cái giỗ đặc biệt mới có lọ hoa huệ (thú thật tôi rất sợ mùi hương gay gắt của loài hoa này), còn lại mẹ tôi thường đặt lên ban thờ những đĩa hoa. Những bông Hoàng Lan, Ngọc Lan, Bách Nhật, Mẫu Đơn... gói trong tàu lá rong cột bằng sợi lạt trắng tước mỏng.  Gói hoa phong kín, lúc thắp hương mới mở. Mỗi mùa mỗi khác. Tôi nhớ có lần hỏi mẹ sao không bao giờ thấy hoa Nhài, mẹ bảo hoa Nhài nở về đêm nên không dùng để cúng. Thói quen cúng hoa đĩa biến khỏi đời sống từ bao giờ không ai biết nữa.
Sen trắng! Tinh khiết, trinh nguyên, từ mầu hoa đến hương thơm, loài hoa ấy chắc thích hợp để thắp hương anh. Tôi nhớ đến những bông sen trắng người vợ một người đồng đội của anh kính cẩn đặt lên ban thờ cùng nỗi niềm đau đớn của một đời người.

Sáng nay nghỉ làm, tôi chạy xe tìm mua sen trắng giúp em. Hà Nội thu. Những con đường nắng xanh lộng gió. Tôi có cảm giác mình đang nhìn thành phố thân yêu bằng con mắt của một người từ nơi xa đến. Tôi quyết định đến khu vực trồng sen nổi tiếng nhất của Hà Nội – bến Hàn Quốc.


Photobucket

Photobucket

Photobucket

Photobucket

Photobucket

Sen hồ tàn. Sang thu lâu rồi em. Tôi không thể nào tìm được sen như đã hứa. Mênh mông những đầm sen đang tàn quanh bến. Bến nổi tiếng từ lâu nhưng đây là lần đầu tiên tôi đến, đơn giản vì tôi đã đi qua độ tuổi ấy nhiều lần từ lâu. Hết mùa sen, những người trẻ cũng đi rồi. Bến vắng. Chạy xe quanh hồ tôi chỉ thấy sót lại vài bông sen ...

Trên đường về tôi dạt khỏi dòng xe đông đúc, rẽ vào ngõ vắng và mua một bó hồng trắng, những mong em hiểu tôi đã cố gắng thực hiện lời hứa với em. Cám ơn em rất nhiều.

...Lúc này tôi lại nghĩ anh ấy thích hồng trắng đấy.

Photobucket

Photobucket

Photobucket

HHP at 09/11/2012 05:34 pm comment
Sao lại gọi bến Hàn Quốc ,Nhân ơI?
Trần Thành Nhân at 09/13/2012 12:53 pm reply
To TM: Những câu bình luận của bạn luôn độc đáo và bất ngờ. Ờ, ờ! may không có ... ngập bến Thượng Hải.
THOMOC at 09/13/2012 12:44 pm reply
May mà không có bến "thượng hải "[img]3[/img]
Trần Thành Nhân at 09/11/2012 05:51 pm reply
Dạ, vì teens Việt bị ngộ văn hoá Hàn. Chỗ này đẹp (như film Hàn) nên gọi bến Hàn Quốc, gần đó còn có bến Nhật Bản nữa anh ạ. Teens sợ gọi là Bến Sen nghe thường quá! [img]20[/img] Đó là một đoạn trong mười mấy cây số đường sát mép nước vòng quanh Hồ Tây, teens viết tên mình lên lòng đường theo kiểu graffiti, mùa sen đẹp lắm anh ạ.
Rat_Hue71 at 09/10/2012 09:46 pm comment 
Sen hồ tàn. Sang thu lâu rồi em. ... Nhịp văn nhanh, như có cái đó gì tiếc nuối. Câu văn thật cô đọng. [img]41[/img]
Only at 09/10/2012 02:01 pm comment 
Em sang nhà anh Lợi thấy có ảnh đi Sapa, nhưng mà chẳng giống Sapa em đã thấy vì anh Lợi chụp ở vườn hoa gần hồ, với trên đường đi nhiều hơn. Với lại cái nhìn hơi buồn buồn nữa. Thế mới biết mỗi mắt nhìn lại khác nhau anh nhỉ .[img]1[/img]
Trần Thành Nhân at 09/10/2012 03:44 pm reply 
Chính vì thế rất khó tranh luận về sở thích. Chẳng hạn như rất nhiều người thích Nha Trang, nhưng khi đến đó gia đình anh lại quyết định rời sớm hơn dự định để đến Mũi Né. Biển chả có ai, đồi cát, đường phố, nhà hàng chả có ai, làm mất chìa khoá phòng khách sạn phải lặn lội vào rất xa trong xóm tìm chủ nhà... nhưng anh lại thích và rất ấn tượng.
Only at 09/10/2012 03:23 pm reply 
Cóa em lên Sapa đi massage... chân nữa anh ạ [img]4[/img].Đã lên Sapa muốn thử hết luôn[img]10[/img]. Rủ được 1 em đi cùng, đúng ra là phải tắm ngâm mình thuốc lá của người dao đỏ xong massage cơ, nhưng 2 chị em thế là chịu chơi lắm rùi (hôm sau cả đoàn không sao chỉ có 2 đứa đi massage là kêu đau chân [img]4[/img], tắm nữa có khi đau cả người luôn [img]42[/img] )
Trần Thành Nhân at 09/10/2012 03:04 pm reply 
Anh có một thằng bạn làm ở Victoria Sapa. Nó thường dụ anh đến một Sapa núi của nó với những con đường cheo leo vào bản, những rừng đào nở rộ, trẻ con Mông dẫn đường cho đám khách Tây, bắn tiếng Anh thành thạo hơn tiếng Kinh. Một Sapa thiên nhiên chứ không phải nhà cửa xanh đỏ kinh doanh vui chơi như bác Lợi chụp. Không biết chừng có người tìm đến Sapa này để hát karaoke ấy chứ.
Only at 09/10/2012 02:14 pm reply 
Em còn nhớ có cảnh bà mẹ và trẻ em lê la vườn hoa, cảnh bà mẹ ..rửa mông cho con ngay ở vườn hoa trung tâm trong thời tiết lạnh như mùa thu, nhưng dường như đó là cuộc sống bình thường của họ, em vẫn thấy ấn tượng chứ không lem nhem anh ạ ^^
Trần Thành Nhân at 09/10/2012 02:07 pm reply 
Sapa của bác Lợi đúng là phố chợ và khu giải trí nhem lem. Không phải ý bác í muốn tả thế không. Anh muốn hình dung Sapa khác [img]21[/img]
HHP at 09/07/2012 12:25 pm comment
Mình thích Hồng trắng hơn để khỏi giống "Quốc hoa".Nhìn Hồng trắng đầy nuối tiếc,trải lòng ...hơn .
Trần Thành Nhân at 09/07/2012 10:16 pm reply
Vâng, hồng trắng đầy nuối tiếc cho một tình yêu ở thì tương lai không bao giờ đến...
Rat_Hue71 at 09/06/2012 11:18 pm comment
Sáng nay nghỉ làm, tôi chạy xe tìm mua sen trắng giúp em. Hà Nội thu. Những con đường nắng xanh lộng gió. Tôi có cảm giác mình đang nhìn thành phố thân yêu bằng con mắt của một người từ nơi xa đến. Sen hồ tàn. Sang thu lâu rồi em. ... Hai đoạn này rất hay anh ạ. Tâm trạng của một người đang làm giúp người khác một việc tốt nên mới có 1 cái nhìn tinh tế, sâu sắc và cởi mở đến như thế. Em vẫn chưa nghĩ ra nhiều ý để comment trong đoạn này, nhưng em rất thích lối viết ngắn nhưng gói trọn hết những ý nghĩa mà người viết muốn diễn đạt.
Rat_Hue71 at 09/07/2012 01:28 pm reply
Cũng may là anh chưa uống thuốc liều nên anh không dám viết thế, chứ nếu viết thế thì chắc chắn sẽ không hay và sẽ không gây được cảm xúc mạnh mẽ cho những người đọc khó tính... như em đâu ạ, [img]10[/img][img]21[/img][img]3[/img]
Trần Thành Nhân at 09/06/2012 11:30 pm reply
Ban đầu anh định viết "Tôi có cảm giác sau xe tôi là Vân - một cô gái Huế trong câu chuyện mọi người đang viết chung" nhưng sáng hôm ấy chưa uống thuốc liều nên không dám [img]21[/img]
THOMOC at 09/06/2012 11:02 pm comment
ÔI một thời gian quá dài cho việc "sốt" và chạy sang nhà Nhân khi vừa hơi tỉnh và thấy ngay hoa trắng ! không biết có vui hay buồn vì chưa hiểu gì...?[img]8[/img]
Trần Thành Nhân at 09/10/2012 12:57 pm reply
Đi đâu về đấy? Có lúc mình nghĩ hay bạn chán và bỏ blog. Nói thật là dạo này mình thấy mất hứng, bạn làm gì đi!
THOMOC at 09/10/2012 12:51 pm reply
[img]8[/img]
THOMOC at 09/10/2012 12:44 pm reply
Mình lại về nhà đây ! lâu quá nhưng không thấy lạ . [img]1[/img] he he !
Rat_Hue71 at 09/07/2012 01:33 pm reply
To Anh TM : Anh đã khỏi hẳn chưa ạ? Anh giữ gìn sức khoẻ để còn tiếp tục... viết bài + đưa hình mình hoạ lên cho mọi người xem, đọc và cười chứ, hihi... Mà tại anh để chữ sốt nằm trong ngoặc kép nên RH cứ tưởng là anh đùa vui đó. RH chúc anh mau lành bệnh.
Trần Thành Nhân at 09/06/2012 11:17 pm reply
Vậy là bệnh nặng đấy chứ. Có phải nhập viện không? Giữ gìn sức khỏe nhé. ... 20/7 AL là ngày giỗ anh cả mình, một người bạn biết và nhờ mình mua hoa thắp hương anh.
Hạt dẻ at 09/06/2012 01:36 pm comment 
Qua mùa sen rồi mà anh, tấm lòng thành kính cho người đã khuất thì hoa gì cũng quý. Mẹ em xưa cũng dùng hoa đĩa để thắp hương, giờ bà thay bằng 2 bình để cắm hoa hồng. Đọc entry của anh làm em nhớ tới nhiều điều, về cánh đồng sen em đi làm hàng ngày qua đó vẫn ngó qua cửa sổ xem sen hôm nay thế nào, cuối hạ sen tàn trông buồn hiu hắt, nhớ về đĩa hoa cúng của mẹ, về những bông sen trắng em chụp hình, biết thêm về "bến Hàn Quốc" nơi em chưa đến ( thực ra cũng có lần đi tìm mà không ra cái bến ấy), em vẫn thích sen từ bé mà^^. Em thích píc thứ 2 anh chụp, bèo phủ kín những nơi không có sen, thích cái lan can mầu xanh chia đôi khung hình làm cảnh có điểm nhấn hơn.[img]1[/img]
Hạt dẻ at 09/06/2012 03:07 pm reply 
Bệnh chung của giới trẻ bây giờ là "bấm bấm" mà, thằng cháu trai em 13 tuổi cũng thế, ngày bé nó bảo nó quý dì vì "dì chơi điện tử giỏi", bây giờ thì nó có trò gì mới lại dạy cho em (nhưng em chịu không thể giỏi hơn nó), con trai cũng ghen tỵ "mẹ lại chơi happy city rồi, cho con chơi sóc nhí tí đi". Vụ mắt cận thì mẹ em cũng nói em y chang anh nói con gái [img]4[/img]
Trần Thành Nhân at 09/06/2012 02:58 pm reply 
Đợt đi Nha Trang trở về trước phần lớn là anh chụp. Còn những bức ở hai đám cưới gần đây là do cháu anh chụp, thằng này suốt ngày nâng cấp máy và đi chụp người yêu. Con gái anh bây giờ "kiêu" lắm, không cho chụp ảnh, nó chỉ thích tự chụp bằng điện thoại di động (như kiểu ảnh webcam). Anh hay đùa bảo nó đẹp mỗi đôi mắt nhưng giờ bị cận (nhẹ) nên sắp hết xinh rồi... Con trai học giỏi (cháu đang học Ams) nhưng ham mê điện tử lắm. Để ý em thấy đi đám cưới chúng nó cũng bấm bấm. Anh cũng chiều bọn trẻ.
Hạt dẻ at 09/06/2012 02:35 pm reply 
^^ chẳng cần phải học bài bản gì đâu anh, em cũng chỉ tự tìm trên mạng đọc về bố cục 1 bức ảnh, vậy là chụp thôi. Em xem những tấm hình con gái con trai anh rồi. Cô bé đẹp như thiền thần, còn cậu bé thì nhìn rất thông minh, những khoảng khắc chụp cô bé tự nhiên nhìn yêu lắm. Mấy cô người mẫu nghiệp dư có phồng má chu miệng cách mấy cũng không đẹp bằng bé. Ai chụp vậy anh ?
Trần Thành Nhân at 09/06/2012 02:10 pm reply 
Anh hứa với bạn vậy vì nhớ người vợ một đồng đội của anh thường mang sen trắng đến viếng, lúc anh mua hồng người bán hoa bảo muốn mua sen phải đặt từ hôm trước mà cũng chỉ có sen hồng thôi. Năm nay khoảng chênh ngày âm và ngày dương gần 10 ngày (20/7 AL tương đương 28/08 DL) nên chắc càng hiếm. Bọn anh hay tụ tập họp lớp ở khu vực quán Ông Già và nghe nói đến bến HQ từ lâu, nhưng hôm qua anh mới đến đó. Dễ tìm nhất là em rẽ vào công viên nước Hồ Tây và chạy vòng theo đường men mép nước. Hết mùa sen nên vắng lắm, chỉ mỗi mình anh chạy xe, thỉnh thoảng gặp một đồng chí Tây chạy tập thể dục. Ảnh anh chụp bằng điện thoại di động, ngồi trên xe luôn, không ý thức về bố cục gì hết. Cũng như viết hay hát hò … tự nhiên vậy thôi, chắc sẽ tốt hơn nếu chịu học hỏi bài bản. [img]109[/img]

Nhận xét