Viết tiếp entry cũ...

... “Không buông xuôi, không ru mình quên, nhưng ta đành nhủ lòng, nếu có một thế giới khác chắc người thân của chúng ta cũng yên lòng vì trong cuộc sống này ta không quên họ” - Tôi gửi anh một bức email khác. Tôi an ủi anh hay tôi an ủi tôi?


Thấy bạn viết lên tường nhà mình trên facebook, vội vàng mở. Trời ơi, bạn chia sẻ một tin mừng vô cùng: “năm vừa qua gia đình cũng đã tìm được Anh tôi về, khỏi phải nói gia đình mừng rỡ thế nào đâu, ông bà cũng đã toại nguyện rồi”. Quýnh quáng để lại lời nhắn chúc mừng bạn rồi tắt máy. Một kết thúc có hậu cho hành trình tìm kiếm không mệt mỏi.


... Hà Nội mưa đêm. Lúc thưa, lúc dày. Trở mình lăn qua lăn lại, bên ướt, bên khô. Xin bình yên cho ta, Kí ức... Căn nhà tranh vách đất tuổi thơ, mưa đêm dột ướt lạnh chiếu chăn. Cái thời nghèo khó làm những thiếu niên trở thành người lớn sớm. Mười sáu, mười bẩy anh đã ý thức việc phải xây nhà cho bố mẹ. Đi học về, anh đi xin xỉ than của lò sản xuất mì sợi cạnh nhà, trộn với vôi, xi măng đóng gạch ba banh. Những chồng gạch cao thêm từng ngày, từng ngày. Lúc anh nhập ngũ, bức tường gạch mới xây được quá đầu em. Nhưng em tự hào khoe mình ở nhà gạch... Khi đã là một người đàn ông trưởng thành, phá đi những bức tường cũ để xây căn nhà mới hôm nay, kí ức em rụng vỡ theo từng viên gạch rơi xuống.


Mưa đêm. Ngớt rồi lại mưa. Bên khô, bên ướt. Anh không về nữa. Chúng em vẫn tìm anh giữa bộn bề lo toan đời sống. Vẫn lần theo dấu anh, như ngày xưa lần theo con đường hành quân của anh theo những phong thư rách nát, địa chỉ nhà mình anh ghi trên mấy lớp phong bì, phía dưới luôn luôn có dòng chữ “Ai nhặt được xin bỏ giúp vào hòm thư gần nhất. Xin cảm ơn”. Em nhớ nét chữ của anh, đẹp và cứng cỏi vô cùng. Em vẫn sống trong ngôi nhà tuổi thơ của chúng mình, dẫu tên phố đã thay, số nhà đã đổi. Làm sao lạc đường được phải không anh, khi nén hương lòng chúng em vẫn ngút ngát thơm chỉ lối anh về. 


Hình như ngoài kia mưa đã tạnh. Em không nghe thấy tiếng lộp bộp trên mái nữa. Em lơ mơ cảm nhận trên má cái đụng chạm vuốt ve của một bàn tay. Lần ấy, em đã khóc nấc lên, cuống quít đáp “Vâng, em đây, em Nhân đây”. Anh, qua bàn tay đứa cháu vuốt nhè nhẹ má em, anh nhận ra em, dù bây giờ em đã là người đàn ông lớn gấp mấy lần tuổi anh ngày ấy.


Tối nay bạn em nhắn tin báo đã tìm được và đưa anh trai mình về. Một hành trình trong hàng triệu hành trình đã về tới đích. Hãy cho chúng em sức mạnh và sự sáng suốt để tiếp tục đi trên hành trình của mình, anh nhé. 

Rat_Hue71 at 07/19/2012 09:40 pm comment 
Chẳng biết Rất_Huế đã đọc entry này bao nhiêu lần, nhưng lần nào đọc cũng thấy lòng mình dâng tràn cảm xúc. Chiến tranh đã đi qua, nhưng những gì còn đọng lại là những ký ức đau buồn của một thời đạn bom khói lửa. Có rất nhiều người ra đi mà không bao giờ trở về. Có người dù không trở về nhưng lại may mắn hơn là được gia đình tìm thấy. RH xin một lần nữa được chia sẻ cùng anh. Và RH hy vọng một ngày nào đó, sớm thôi, gia đình anh cũng sẽ tìm được anh trai của mình. ... RH thỉnh thoảng cũng đi Chùa, chủ yếu là cầu nguyện cho quốc thái dân an, cho người thân bạn bè sức khoẻ. Nếu không ngại và tin tưởng, anh có thể cho tên tuổi của anh ấy, có dịp đi Chùa, RH sẽ cầu nguyện. Thêm một lời cầu nguyện chân thành, biết đâu điều kỳ diệu sẽ đến với những người thân trong gia đình anh. ... Anh có thể từ chối nhưng RH nói bằng sự chân thành đó.
Trần Thành Nhân at 07/20/2012 10:19 pm reply 
RH là một phụ nữ đôn hậu, tôi nghĩ thế
Rat_Hue71 at 07/20/2012 09:42 pm reply 
Anh không phải cám ơn nhiều như vậy đâu, bởi những ai đã từng là bạn bè thân thiết của Rất_Huế đều nằm trong danh sách mà RH cầu nguyện. Anh biết không, mỗi lần quỳ xuống trước Phật là RH cầu nguyện lâu lắm đâu ( vì có nhiều người quá mà ). ... RH sẽ cố gắng đọc sớm những bài viết đó. Cầu nguyện chung thì tất nhiên rồi nhưng cầu nguyện riêng theo tên tuổi thì sẽ tốt hơn. ... Anh đừng nói cám ơn nữa nhé, RH sẽ không nhận đâu. Có dịp được quen biết nhau như thế này cũng đã vui lắm rồi.
Trần Thành Nhân at 07/19/2012 11:22 pm reply 
Tôi chân thành cám ơn RH. Nếu đọc các bài viết về anh trai tôi trên blog của tôi hoặc của anh Lợi, RH cũng có thể biết nhiều thông tin, từ tên đến ngày hy sinh, nơi hy sinh. Mỗi số phận đã mang nặng nhiều nỗi niềm của cuộc đời rồi. RH cứ nguyện cầu chung cho tất cả mọi người là tôi đã cám ơn nhiêu lắm rồi. Thành thực cám ơn RH
Rat_Hue71 at 07/04/2012 09:59 pm comment
Một bài viết rất xúc động. Rất_Huế xin được chia sẻ và nguyện cầu cho những điều mong ước sớm trở thành hiện thực.
Trần Thành Nhân at 07/05/2012 02:28 pm reply
Xin cám ơn RH!
THOMOC at 06/03/2012 08:29 pm comment
Nế bạn không chê mình sẳn sàng và vinh dự được tặng đấy!
THOMOC at 06/03/2012 06:12 pm comment
Cầu nguyện và cầu nguyện cho những linh hồn cao cả -Bởi trước lúc ra đi và nằm xuống bất cứ nơi nào:không hề chuẩn bị,không lời trăn trối với người thân...có nhửng việc riêng tư chưa làm xong...và có thể có người chưa vừa lòng ,chưa mản nguyện-Và tôi luôn cầu nguyên cho họ được an nghỉ bình yên cho dù ai đó vẩn chưa được về nhà của mình:bên người thân của mình....
Trần Thành Nhân at 06/03/2012 06:55 pm reply
Cám ơn BẠN nhiều.

Nhận xét

  1. Em tìm add face của anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh ít khi cập nhật FB nhưng vẫn dùng để biét tình hình bạn bè. Em có thể search theo địa chỉ email của anh là thấy liền.

      Xóa
  2. "Anh nằm xuống,như một lần vào viễn du.Đứa con xưa đã tìm về nha, đất hoang vu khép lại hẹn hò. Người thành phố trong một ngày đã nhắc tên. Những sớm mai lửa đạn, những máu xương chập chùng..XIN CHO MỘT NGƯỜI VỪA NẰM XUỐNG ,THẤY BÓNG THIÊN ĐƯỜNG CUỐI TRỜITHÊNH THANG.." :(

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét